นิทรรศการภาพถ่าย การเปลี่ยนแปลงของญี่ปุ่นหลังสงคราม (Metamorphosis of Japan After the War) |
|||||||
โดย อิเฮ คิมุระ, ยาสึฮิโระ อิชิโมโตะ, เคน โดมอน, เอโคะ โฮโซเอะ, ฮิโรชิ ฮามายะ, คิคุจิ คาวาดะ, โชเม โทมัตสึ, ทาเคโยชิ ทานูมะ, ชิเจกิ นากาโนะ, อิคโคะ นาราฮาระ และทาดาฮิโคะ ฮายาชิ คัดสรรโดย ซึกุโอะ ทาดะ และมาร์ค ฟอยสเทล |
|||||||
|
|||||||
เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ภูมิใจในการร่วมจัดนิทรรศการภาพถ่าย "การเปลี่ยนแปลงของญี่ปุ่นหลังสงคราม" ที่รวบรวมภาพถ่ายหลังสงครามระหว่างปี พ.ศ.2488 - 2507 โดยช่างภาพชาวญี่ปุ่นจำนวน 11 ท่าน ได้แก่ อิเฮ คิมุระ, ยาสึฮิโระ อิชิโมโตะ, เคน โดมอน, เอโคะ โฮโซเอะ, ฮิโรชิ ฮามายะ, คิคุจิ คาวาดะ, โชเม โทมัตสึ, ทาเคโยชิ ทานูมะ, ชิเจกิ นากาโนะ, อิคโคะ นาราฮาระ และทาดาฮิโคะ ฮายาชิ งานนิทรรศการภาพถ่ายนี้คัดสรรโดย ซึกุโอะ ทาดะและมาร์ค ฟอยสเทลและจะจัดขึ้น ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559 และ ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 กันยายน ถึงวันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2559 งานนิทรรศการนี้จัดแสดงภาพถ่ายหลังสงครามของญี่ปุ่นทั้งสิ้น 123 ภาพ โดยจัดแบ่งเป็น 3 ช่วงเวลา คือ ช่วงแรก ผลจากสงคราม ช่วงที่สอง ระหว่างขนบธรรมเนียมประเพณีและความเป็นสมัยใหม่ และยุคที่สาม สู่การเป็นญี่ปุ่นยุคใหม่ ถึงแม้ว่าจะเป็นประเทศที่ถูกทำลายเสียหายย่อยยับหลังสงครามโลกครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2488 ญี่ปุ่นได้ผ่านช่วงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายด้านทางสังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ยุค"หลังสงคราม"นี้ถูกกำหนดโดยการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการที่เกิดขึ้นระหว่างการสิ้นสุดของสงครามในปี ค.ศ. 2488 และโอลิมปิคที่กรุงโตเกียว ปี พ.ศ. 2507 หลังจากการฟื้นตัวของประเทศจากการไม่มีสิ่งใดเลย ญี่ปุ่นผงาดขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจโดยเห็นได้จากการเกิดของรถไฟหัวกระสุน "ชินกังเซ็น" และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ทำให้มาตรฐานความเป็นอยู่ของคนดีขึ้นมาก |
|||||||
|
|||||||
นิทรรศการภาพถ่ายนี้เผยแง้มให้เห็นการบันทึกการเปลี่ยนแปลงทางสังคมผ่านมุมมองศิลปะจาก 11 ช่างภาพที่แต่ละท่านมีบทบาทในช่วงของการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญนี้ด้วย คือ เคน โดมอน ผู้เป็นนักถ่ายภาพที่มีชื่อเสียงอย่างมากสำหรับการถ่ายถ่ายภาพแนวสัจนิยม อิเฮ คิมุระ ซึ่งมีวิธีการถ่ายภาพแนวสัจนิยมที่เป็นเอกลักษณ์ ฮิโรชิ ซึ่งโด่งดังในการถ่ายภาพสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ทำการเกษตร ทาดาฮิโกะ ฮายาชิ ที่ถ่ายรูปเหมือนได้อย่างงดงามมาก ชิเจกิ นากาโน่ อิคโคะ นาราฮาระ คิคุจิ คาวาดะ โชเม โทมัตสึ และยาสึฮิโระ อิชิโมโตะ ผู้เป็นตัวแทนช่างภาพรุ่นใหม่ และเอคโคะ โฮโซเอะและทาเคโยชิ ทานูมะ ที่ล้วนมีความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพ แม้ว่าช่างภาพทั้งหมดจะมีแนวทางในการถ่ายภาพที่แตกต่าง สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดร่วมของทุกท่านคือการสะท้อนให้เห็นและการแสวงหาความเข้าใจต่อความซับซ้อนทางอัตตลักษณ์ของญี่ปุ่นสมัยใหม่ | |||||||
รายละเอียดการแสดงนิทรรศการ ณ เชียงใหม่ ****พิเศษสำหรับที่เชียงใหม่ พิธีเปิด สถานที่ *****สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ: |
239 Nimmanhemin Road., Muang, Chiang Mai 50200